Stain Glass Windows: purely pictures

These pictures are reduced in file sizes (pati quality) kasi ang hirap i-upload. hehe…  God bless everyone!
San Carlos Seminary, Guadalupe, Makati.  right sanctuary window

San Carlos Seminary, Guadalupe, Makati. right sanctuary window

San Carlos Seminary  left sanctuary window

San Carlos Seminary left sanctuary window

St. Andrew the Apostle Parish (Belair, Makati)  left side entrance

St. Andrew the Apostle Parish (Belair, Makati) left side entrance

 

St. Andrew the Apostle Parish right side entrance

St. Andrew the Apostle Parish right side entrance

San Nicolas Tolentino Parish (Mariveles, Bataan) right facade window

San Nicolas Tolentino Parish (Mariveles, Bataan) right facade window

San Nicolas Tolentino Parish left facade window

San Nicolas Tolentino Parish left facade window

Christ the King Seminary Chapel (E. Rodriguez, QC)  main altar

Christ the King Seminary Chapel (E. Rodriguez, QC) main altar

Christ the King Seminary Chapel main altar, detail

Christ the King Seminary Chapel main altar, detail

Our Lady of Mt. Carmel Shrine Parish (New MAnila, QC)  nave windows

Our Lady of Mt. Carmel Shrine Parish (New Manila, QC) nave windows

our LAdy of Mt. Carmel Shrine Parish nave windows, detail

Our LAdy of Mt. Carmel Shrine Parish nave windows, detail

25 Responses

  1. i’ve always wanted to go to san carlos seminary to visit my friends there. wala nga lang ako kasama at medyo nahihiya ako. LOL!

    stained glasses always remind me of churches. it’s like stained glasses = churches. that’s why i always kid my aunt that her house is like a church because her house’s windows are stained glasses.

    hayaan mo, kapag napunta ka sa manila, samahan kita. God bless!

  2. aHA, galing pala Mariveles ang bagong header natin Bro! One of those penitents must be BU pleading for the salvation of his soul, apparently from his SH professor…Fiery art. yung sa san carlos, an enhancement from the Medieval mode, talagang palaban din…

    desertfish, those are WOMEN penitents. should that be the case, it won’t be hell for me. hehehe…

  3. ayan. magpractice ka nang maging kodaker dahil papunta ka na naman ng pransya.. at marami ka ring makukunan ng litrato don.😀

    for all i know, gagawin lang nila akong alipin doon at lulurayin ang musmos kong katawan. wag po, wag po!!! hehehe…

  4. oo nga noh…bakit pag walang stain glass windows ang mga simbahan parang may kulang. gusto ko yung # 9 na photo. hindi na kasi uso yung focus shots now..mas IN pag may extra na background etc..naku sa francia marami nyan EXTRA EXTRA,,,hehehe

    salamat sa photo tips!:) pinapag-aralan ko pa yung bago kong digicam. point-and-shoot pero pwede na… pwede nang pangpicture pagpumunta ako sa Pulang Mulino. hehehe…

  5. Brother Utoy, decided knb tlgang dumeretso sa kumbento at magpaka-celebate? Baka gusto mo muna dumaan sa Star Studio at magpa-vtr? Pwede ka kayang ipalit sa lobo–este kay piolo!Di nga! (—shempre joke lng. nagpapaniwala ka naman agad sakin.malakas lng tlga akong manguto.)Lagot ka sa mga ka opismate ko pag nakita ka. Baka magkaroon ka agad ng mga parokyano at mapaaktib mo ang mga almost 20 yrs nang non-practicing catholics! hehehe. Salamat sa pagdaan sa blog ko..madami pakong “MISEDUCATIONS” at mga lessons mula sa mga pagkakamali sa buhay ko na handa ko na amiinin! hehehe(Nagcoconfess?)..para madala naman yung iba. Kaya forgive me, BrotherUtoy, for I have sinned! pa-bless po sa kamay.

    si zapped naman, nambola pa. uy, i added you sa blogroll ko nang walang paalam. ok lang? God bless!

  6. Hindi tlga pwedeng mawala sa isang simbahan ang Stain glass Window…nakita mo na ba brother yung SGW ng San Sebastian Church sa Manila…sobrang ganda din nun=)

    siguro brother e naghahanda ka na sa iyong pag alis kaya pics nlang post mo=)…infairness, may caption…yung mga pics kong nilalagay e wala e..tamad ako=)

    ganda nga sa San Sebastian. sa Manila Cathedral din.
    yup, naghahanda na. excited na eh. hehehe… pray for me, Doc! God bless!

  7. Brother Utoy, kung sa simbahan eh uso ang stained glass window, sa inyong seminaryo ba ay meron din? Naisip ko lang…teka po saang seminaryo ka po affiliated?

    aba, personal question na yan ah. sa isang seminaryo sa new manila ako affiliated. pero sa San Carlos Seminary ako nag-aaral kasi mura. hehehe…
    Godbless!

  8. si zapped naman, nambola pa. uy, i added you sa blogroll ko nang walang paalam. ok lang? God bless!

    ——– may choice paba ko?

    kiddin. seryoso thanks. di mo lng alam in-add na rin kita. wahehehehe…visit ka uli ah? pano ka nga pala napadpad sa blog ko?

    nako, parekoy, lahat ng ka-blog mo eh kapitbahay ko rin. hehe…

  9. uy piktyur piktyur… makulay… kumukutitap😛

    nagbibigay pugay po!

    bro. salamat sa prayers nakalabas na tatay ko sa ospital.

    youre welcome, libay! God bless!

  10. ang gaganda naman ng mga napili mong stained glasses na ni-post dito. favorite ko yung sa Our Lady of Mt. Carmel ang ganda ng pagkakakuha parang propesyunal hehehehe..kaw ba nag-pic nyan?😀

    yup, kuha ko yan gamit ang bago ngunit mumurahin kong point-and-shoot na Canon. honestly, tinatamad akong magsulat lately kasi busy kaya yan na lang muna. nauubusan na rin kasi ng hinglish si kuya Utoy mo! hehehe…

  11. 😦 wala pa ko sa blog roll mo waaaahhhh!!

    andun na. iba lang ang ngalan. God bless!

  12. ayy sori naman di lang pla ako nagbabasa hehe…sowee naman, tao lang hehe..salamat sa pag-add. anu ba yan paulit-ulit hehehe..kulit.

    cute naman eh. God bless!

  13. ang ganda naman nung arts… congrats pala isa ka na bang ganap na pari? natawa ako dun sa comment na anak bagay pala sayo ang red gown,…. hahaha!

    di pa, parekoy, so pray for me na sana matapos ko at nang makapag-red gown na rin ako. hehehe… God bless!

  14. absolutely love the first two photos. Christ the King’s is also stunning! i hope our church at lakeshore would have the same when it’s finally built. sa ngayon, sa tent lang muna kami nagsisimba.

    uy, you go to lakeshore for Mass? me too! at some weekends, i visit my sister in san fernando. I usually join her and her whole family in attending Mass at lakeshore.
    thanks for the praises! nakakataba ng puso. point-and-shoot lang yan. God bless!

  15. Long time no hear Big Brother. Parang di na kita nakikitang dumadaan sa skul. isang beses lng? Salamat pala sa pag-edit mo sa roll. PhD pa tlga eh no. hahahaha!!!
    Wait, San Carlos Seminary? Dba yan yun sa Guadalupe ba un? Nakikita ko kc lagi yan pag dumadaan yung bus sa edsa eh. Curious na curious tlg ako jan sa loob kasi antaas ng pader! Yan ba mga glass windows dun? woww,galing no?amazing.

    sensya na’t bisi ulit ang Kuya mo. sensya na rin sa unang ngalan mo sa blogroll. Godbless!

  16. danda-danda naman ‘yong mga stained glass windows na yan…basta maganda lang sya, and the way i look at it there’s something about stained-glasses that makes a church more church-ee and the feeling of being on the holy place…basta ganun…

    parang coloring book ano? hehehe… God bless!

  17. this reminds me of going to church…

    haaaaaayyy.. forgive me lord but its been a while.

    i’m a sinner!😦

    i’m a sinner too, geisha! God bless!

  18. may naalala ako sa stained glass ng christ the king.

    na mimiss ko ang dati kong buhay.

    [yas]

    salamat, kapatid, at napadalaw ka. God bless!

  19. Kmsta po bruder utoy?..salamat sa mas madalas mong pagdalaw saking bahay..

    do u know why stained glasses are usually made for churches?..and btw, did u took those beautiful shots urself ?

    they are delightful to see, kindly upload more..(try 800 x 600 dimension by picture manager)..rgds,

    yup, i took these pictures using my new (but cheap) digicam. what’s good about stainglasses, photogenic lahat yan. di mo na masyadong kailangang magkalikot ng cam. God bless!

  20. Dear Kuya Utoy,

    Ano na kaya nagyari sayo? Sabi mo pupunta ka ng yuropa? eh bakit hindi ka na nagparamdam? parang sumakabilang buhay ka na.(knock on wood!) Mamimiss ka ng mga estudyante ko kuya utoy! Post ka ng pic pagdating mo jan ah? Ano nga pla gawa mo jan?

    Ps. Gawin mo pa rin ang assignment mo kahit anjan kp ah? patuloy lng ako magpopost ng lessons sa deyker. checheken ko kung nagbasa ka tlga..

    Ingat u jan kuya!

    nasa pinas pa ako, zapped. sa yurup? magkakatulong ako dun. hehehe… God bless!

  21. Fave ko yung San Nicolas Tolentino – first pic.🙂 Looks like you’re also working at your photography skills ha! Nice pictures!😉

    Another of my faves e yung sa Caleruega chapel in Batangas.

    Take care and God bless!

    thanks, pinky!
    uy, i know Calaruega! maganda nga dun yung chapel nila, one of the favorite wedding chapels sa Luzon.🙂 God bless!

  22. magaling…magaling…

    salamat…salamat…

  23. Kapatid, ang ganda nitong idea mo ha. Those stained glasses looks so beautiful. I think I want to start taking pictures of these when I visit churches too… ang hirap lang kasi most of the time time backlit siya. It’s good maganda ang quality ng mga shots mo pa rin.

    truth to tell, you cannever go wrong when taking pictures of stainglasses. photogenic sila, keith! i hardly adjusted my camera for it.

  24. I find Mt Carmel somewhat identical sa aming Cathedral, The Station of The Cross.

    San Nicolas Tolentino Parish must be your favorite, sya yung headmast mo kasi.🙂

    I liked the San Nicolas stainglass kasi there’s people being burned alive. bagay na bagay sa heretical nature ng blog ko. hehehe… kapatid, nahihirapan akong mag-open ng blog mo. ambagal mabuksan.
    God bless!

  25. re lakeshore Mass — ako din, some weekends lang when i’m in town. lalo na pag si Father Deo Galang ang nagmimisa. alam mo ba na sya lang ang nakapagpabalik sa kin sa pagsisimba😦 i feel that the way he delivers the gospel is very practical and not “condemning” and patronizing (hope you don’t mind my sharing this). each time, i leave the church intellectually stimulated, inspired with an answer to a question, or, at the very least with a new thought to reflect on. i love how even the young church goers get something from his messages. tingin ko pag ikaw ang nagmisa, ganito ka rin😉

Leave a Reply

