Nang Magpakanton si Utoy (Free Recipe Below!)

Kagabi, napagdesisyunan ko na sa halip na the usual pasta, salad, and steak  ang Sunday lunch namin eh magluluto ako ng pancit canton para sa community ko.  Sa totoo lang eh medyo nagdadalawang isip akong gawin ito kasi last week, nang umuwi galing bakasyon ang kasama naming vietnamese eh katakut-takot na kantyaw at panlalait ang inabot niya sa mga pabaon sa kanyang mga leftovers ng lutong oriental.  Antigas na ng lumpiang shanghai, halos di na maremedyohan sa steamer ang dumplings, at Panginoong mahabagin, pati naman yung laman ng hotpot, iniuwi!  Kadiri kaya yun kapag malamig na.  Dangan kasi, bakit tayong asyatiko eh nagpapabaon sa bisita ng mga left-overs?  Hindi naman talagang masarap ang mga yun kapag iniinit ulit.

Nagdadalawang isip din ako kasi gustohin ko mang magluto ng authentic oriental dish, eh, wala namang available ingredients.  Pero parang hulog ng langit dahil may baong hilaw na chinese egg noodles ang pobreng vietnamese, chinese sausage at isang kahon ng raw Bangladeshi prawns.  Dala na rin ng panghihinayang ko sa mga sugpo (mag-iisang linggo na sa freezer, di pa naluluto!), nagsingit ako ng ibang mga ingredients noong nag-grocery ako kahapon.  bumili ako ng repolyo (matamis ang lasa ng repolyo dito), haricot verts (substitute for baguio beans), baby carrots (na ampapayat, wala na kasing iba) at ng champignon noir (substitute for tengang daga), lemon (dahil walang kalamansi dito).  At syempre, dahil ayaw ng mga puti ng nouc mam (vietnamese version ng patis), eh bumili na rin ako ng soysauce na sa totoo lang eh kakaiba ang lasa at di masyadong maalat. 

The verdict, nung niluto ko na ang pancit canton kaninang tanghali?  Ganito, noong nagluluto ako, worried ako na mukhang pang walong tao ang niluto ko. Pero nung ihain ko na sa tatlong pari ang pancit, nilantakan agad nila ito.  Di ko tuloy napicturan.  At ang cordon bleue ko (contingency kung sakaling di nila magustuhan ang pancit ko) eh naisnab tuloy.

At dahil diyan, mga misis, eh I’m sharing you the recipe:

Pancit Canton à la Maison Paroissiale

Ingredients:

  • 250 g uncooked chinese egg noodles
  • 8 pieces medium sized sugpo
  • 2 cups of water (para sa broth)
  • 2 cups of cabbage, shredded
  • 1 cup of baby carrots, cut into 1.5″ sticks
  • 2/3 cup of haricot verts, sliced slanting 1″ length
  • 1/2 cup of champignon noir (parang tengang daga), cut into strips
  • 1/2 cup of panggisang baboy (hirap ako dito kasi trimmed ang mga taba ng mga karne sa supermarket)
  • 1/2 cup of onions, sliced (dinamihan ko ito kasi ayaw ng paring Swiss ng bawang)
  • 1/4 cup of chinese sausage, sliced thinly.
  • 4 tablespoon of french-style soysauce
  • rock salt  and freshly ground pepper to taste
  • 1 hard-boiled egg, sliced for garnishing
  • 1 piece lemon, wedged

DIRECTION:

  • Huwag magpanic.  Pancit canton lang yan. Malay ba ng mga puti kung ano ang lasa ang tunay na pancit canton?
  • Balatan, pugutan ng ulo’t buntot at i-devein ang sugpo.  isantabi ang katawan sandali.  Ilaga ang laman ng ulo ng sugpo sa 2 tasa ng tubig at itago ang sabaw na makukuha dito.  Substitute ito sa hibe (dried shrimps) pero kung matyaga ka, sige, maghanap ka ng hibe sa France.
  • Igisa ng sibuyas (bawal ang bawang kay Jean-Claude) hanggang magtransparent, isahog ang chinese sausage at karne hanggang magbrown.  Isama ang sugpo hanggang mamula.  Lagyan ng asin at ng soysauce at hintayin hanggang kumulo.  Buksan ang exhaust dahil mareklamo ang mga puti sa amoy ng kusina.
  • Isahog ang champignon noir, haricots at baby carrots.  Kapag medyo luto na ang carrots eh isahog ang repolyo.  Haluin paminsan-minsan at sumipol-sipol para kunyari ang galing mong magluto.
  • Ibuhos ang sabaw ng nilagang ulo ng sugpo at ihalo ang chinese noodles.  Hinay-hinay lang ang paghalo para di malamutak ang noodles.  Bantayan kung kulang ang sabaw dahil i-aabsorb ng noodles ang sabaw ng sugpo.  Kung kulang, bigkasin ang paborito mong mura (example: Punyemas!)  sabay dagdag ng tubig na sasapat upang maluto ang noodles.  Pero wag sobra dahil di naman Lomi ang niluluto mo. 
  • After 10 minutes, season with salt and pepper tapos ihain sa platera garnished with sliced na itlog at mga lemon wedges, pero mas mainam na ipaliwanag sa mga puti na di lang garnishing ang lemons kundi dapat pigain ito sa ibabaw ng pancit.  Usually, this serves a family of six or a community of three dead-hungry (patay-gutom, sabi ni Brian) priests and a seminarian.  Wag gumamit ng chopsticks at maiinsulto ang mga puti.  Mas mainam na kainin kapag may white wine.

At syempre, ang stainglass window of the day ay ito:

St. Bernadette Soubirou's Parish Church, Lourdes, France

 

Nakunan ko ito ng picture sa loob ng simbahan kung saan bininyagan si St. Bernadette Soubirous (Lourdes) habang nagkakagulo ang mga pilgrims para sa isang mumurahing sticker.  Ang stainglass ay naglalarawan ng isang tagpo sa buhay ni San Antonio de Padua kung saan ay nakitang nagbigay-galang sa Santo Sakramento ang isang asno.  Handog ko ito kay Bluep kasi Fransiskano sina St. Bernadette at St. Anthony.  Pangalawa, diba, parang sa Pahiyas ito, lumuluhod ang kalabaw sa harap ng simbahan?ü

22 Responses

  1. kuya utoy ayaw nyo po magpa-assign sa planeta ko para may makain naman akong totoong luto?…hehe

    kainggit wala kasi akong talent s ganyang bagay.lamun lang ang alam kung gawin!

    sa totoo lang kamootch eh puro microwave meals lang din ang kinakain namin kung minsan.ü may kapatid ka pala sa Carmelites? OCD o OCarm?

  2. Iba talaga ang canton ni Utoy… ganado tuloy sa pagkain ang mga paring pranses.

    Na-impress ako doon ha… magaling ka pala mag luto… talented… ako hangang prito-prito lang.

    recipe ng nanay ko yan, actually. mahilig kasi ang family namin sa bihon at miki.ü achievement para sa akin ito kasi napakain ko sila ng lutong pinoy!ü

  3. ang kulit naman ng directions for cooking. haha… kailangan pa talagang sumipol-sipol at ihanda ang paboritong mura kapag naubusan ng tubig..

    ang ibig bang sabihin bro, utoy eh iisa lang ang recipe ng lomi at canton, depende lang sa dami ng tubig? ahihii

    dito rin ginugupit nila ang balat at taba ng karneng oinky. yun pa naman ang masarap.

    yung lomi, mga 5 tasa pa ng tubig plus cornstarch at pishbol.ü at yung noodles nun, mas malalaking klase ng frech miki.
    tama ka, UM, yung balat at taba pa naman ng oinky ang tipong sine-save-the-best-for-last ko kapag kumakain. haay…

  4. brother naman… feeling ko biglang nadeathrow yung sugpo… malamang yung nagpasarap at secret ingredient dun ay yung mura… i’m sure yun yun….

    mukha bang minarder ang hipon ko?ü syempre, ang nagpasarap dun eh love. bwahahaha!!!
    seriously, kahit ako, ninerbyos kasi mareklamo ang mga dayuhan basta sa mga pagkaing di nila masyadong kilala. Parang mga pilipino rin sila.ü

  5. parang ang bangu-bango ng mga pinaghalong ingredients. ang galing — mula sa mise en place, sa pagluluto, presentation at lasa (ubos agad ng mga pihikang pranses!) — congrats! i’m sure matutuwa sila sa pinoy “creme brulee” (?) mo😉

    flan pa rin ang tawag nila dito sa leche flan pero iba ang lasa, parang gelatine lang.ü miss ko na ang kapampangan leche flan! ewan ko pero marami naman akong natikman na luto pero iba talaga ang mga kabalen natin na magtimpla. Naimagine ko tuloy ang sisig ni Dara!

  6. bro. utoy meron din yan yan hibe sa france sa asian store yong may alimentation de manille ba yon? basta..

    open naman na ata ang douane sa mga schengen visa holder. pasyal ka dito sa geneva, magkalapit lang naman tayo. uso din ba fondue or raclette jan?

    prendre soin de toi!

    ça alors, ponchong! quelle bonne surprise!ü

    may kasama akong suisse na pari dito at yup, we had raclette and fondue, complete with the paraphernalia.ü Kung tutuusin, parang laro lang naman yung food na yun kasi tinunaw na keso sa tinapay o sa patatas lang naman. inferneses, nakakarami akong tinapay kapag ganun!ü as for the filipino store, is that the one at rue de Victor Hugo? i’ll try to go there kapag dumalaw ako sa Paris. miss ko na ang boy bawang!ü

    I don’t think schengen ang visa ko but I have a carte de sejour for france for a year. pwede ba akong lumabas ng bansa kapag ganun? kung magmamaneho lang ako, ilang oras ang geneva? nagbalak ba raw!ü

    bien alors, je dois arreter ici mon bavardage. à la lettre prochaine!ü

  7. Ang sosyal naman ng “title” ng niluto mo, Bro! Title pa lang, ulam na!😆

    Buti naman at nag-enjoy ng husto ang mga pari sa kantunan session ninyo.😉

    Masubukan nga ang recipe mo para hopefully ay masiyahan din kaming mag-kantunan dito sa disyerto.

  8. aba cooking with bro. utoy… parang ang sarap ng pakanton mo ah😛 … nagutom tuloy ako… teka pagtyagaan ko na lucky me … kasi wala ako talent dyan sa pagluluto na yan.

    siguro nun nagsabog si God ng talent sa pagluluto … nakapayong ako… tsk tsk tsk

    masarap kaya ang lucky mepancit canton. yan ang bumuhay sa akin noong college pa ako!ü
    haynako, libs, nagpapanggap lang akong marunong magluto. grabe kaba ko sa recipe na ito!ü

  9. at may talent ka pala brother sa pagluluto?.mag iiba ka na ba ng propesyon?? hehe

    nagpacanton ka din ba dito sa pinas bago ka umalis, brother?

    balak ko na ngang lumabas at magtayo ng pansitan sa kanto.ü
    kamusta doc! God bless!

  10. Masarap din yung canton na masabaw ng konti.

    kapatid, naaliw naman ako sa email address mo. naunahan mo ako doon ah! sabi nga nila, you are what you think.

  11. nice recipe. matanong ko lang, sa pahiyas ba yung lumuluhod na kalabaw? di ba sa pulilan bulacan yun? haha. anyway, champignon noir is black mushroom di ba?🙂

    bok, sa quezon din, lumuluhod ang kalabaw sa pista ni San Isidro Labrador.ü yung champignon noir, sosyal na tengang daga lang yun.ü you’ll start sa san jose, pre-college muna or philo agad? Persevere!

  12. kuya i’m philo1 na. wala pa naman kaming philo ng 1st yr. 2nd yr ang start actually ng philo. puro core subjects kami ngayon.🙂

    I added you sa blogroll.ü galingan mo sa school ha! God bless.

  13. ayokong magluto.
    pwede palbc mo na lang po.

    baka hindi maging matino luto ko!

    atlis kayo, recipe nyo!

    oh di ba?!

    akshelly, eloise, malakas lang talaga ang loob ko kasi mga foreigners ito. di naman nila alam kung tama o mali ang ginagawa ko.ü

  14. kaya pala healthy looking ka bro kasi marunong ka rin magluto hehehe… peace!

    naku, honey, obvious bang napabayaan sa kusina?ü speaking of honey, for tonight, I cooked crepes with honey. madali lang. gusto mo recipe?

  15. sure! share mo recipe, yipee! I made crepes with choco before pero nahihirapan aq gumawa ng crepes… im cooking carbonara l8r!

    hala, i’m craving for carbonara too! hmm… makahanap nga ng Campbell’s mushroom soup bukas. turo ito ng isang seminarista sa akin as pandaya sa white sauce.ü

    for choco, i used a chocolate bar talaga, tinunaw ko ang isang bar then I mixed in a little milk and 2 tablespoon of soft butter habang papalamig para liquid ang dating. actually, kahit anong jam, jelly or marmalade, pwedeng pampalaman.

  16. ampness…kumbakit kasi ngayon ko pa nabasa itung post mo kung kelan naglalabanan ang mga intestines ko sa gutom.😆 kahit wala pic nung finished product…aus lang, ganun pa rin ung tindi ng epek hehe…talentado ka rin pala sa pagluluto.🙂

    aabangan ko rin yung carbonara.🙂

  17. Pangalawa, diba, parang sa Pahiyas ito, lumuluhod ang kalabaw sa harap ng simbahan?ü—> napaisip ako dun, oo nga noh?

    natuwa naman akong magbasa nung recipes kahit alam kong di ko naman siya iluluto… cheers-glesy the great

    http://anakngpiso.wordpress.com/

  18. turo rin sa akin ng aunt q d 1st tym i learn how to cook carbonara, campbell’s cream of mushroom at gatas sa sauce.. actually masarap tlga, nagiging sikat aq sa mga ofis(es) npapasakuan q dahil sa carbonara ko naks, nag plug ba hehehe… pro carbonara n niluluto q nilalagyan q na rin ng mushrooms tlga🙂 yup okay tlga ang choco bar xang gagamitin sa pagluto. i like cooking or baking sweets too khit di aq mhilig kumain ng mtatamis🙂

    pero may kailangan akong advise: paano ba magluto ng leche flan using an oven?

  19. mas masarap siguro pag may maraming tofu iyag resipi mo brother. mas magiging healthy pa. naku paborito ko yung tofu! nice resipi!

    anak ng tokwa, oo nga ano?ü yun nga lang
    medyo mahirap hanapin dito sa pransya ang tofu eh.

  20. yan ang di q pa na try magluto ng leche flan in an oven hehehe… ang alam q di sila mahilig sa steam di ba? malamang cake ang labas kung sa oven hehehe… correct me if im wrong yan ba ung custard sa kanila? paxenxa na hehehe di q tlga alam un ba un.. pro ang alam q meron pa sila nung torch eh sinusunog ang sa taas… magkaparehas kasi ng hitsura ng leche flan natin hehehe… dunno bro ill ask my mother abt it pano nga ba sa oven… yaw ba nila ang steamed na leche flan?

    ang problema ko, honey eh wala akong steamer eh. anliliit ng kaserola nila dito. since wala ring lyanera, baka yung ceramic na ramekins na lang ang gagamitin ko. may effect kaya yun? yung sinusunog ang taas, crème brulée yun. same principle ng leche flan at pannacotta pero binubudburan ng asukal ang itaas tapos ito-torch konti.

  21. kapatid, same procedure except sa oven daw babad mo muna ang leche flan (with container) sa mas malaking pan na may mainit na tubig habang nagpapainit ng oven then mtgal2 daw ang bake eh kaysa sa steam… 30-45 mins…

    preheated ang oven? hayan, makakaluto na ako! evap na lang ang kulang pero gagawan ko na lang ng paraan.ü Thanks, Honey!!!

  22. […] thanks to blogger pal, Brother Utoy, who provided the much needed guidance (aka recipe) for this cooking adventure – though, […]

Leave a Reply

