No, it doesn’t rhyme at all.

No inspiration today.  The snow covered it all and I, cold and numb all over, couldn’t even drive myself to write.   I’ll write a poem muna.  I’ll try to write the usual post next time, promise.  Wala pa lang talaga ako sa mood.  God bless!

Seeing Myself at the Sideview Mirror

It is indeed strange to find ourselves

staring back at our own reflection,

our presence echoed by a shiny surface

that birthed a startled image,

pausing at an oddly-framed reality

we can easily recognize to be ouselves.

We relish at these fleeting portraits

of the candid quotidien,

keen to root out imperfections

by touching our  hair, adjusting a collar,

or pulling back our shoulders,

a two-second critique of a personhood

we thought we knew well, but don’t.

***

Pansinin nyo naman ang bago kong bubong!  Read the page above on the artist’s expalanation of my header.  God bless ulit!

21 Responses

  1. yes, we thought we knew well only to realize there’s more to discover….

    ako ang susunod magpapagawa ng bubong pero next year na. hehehe!

    sana irequest ni bluep na nakaharap ka naman sa soon-to-be header mo.ü excited na tuloy ako!!!

  2. True indeed kapatid!
    … Like an iceberg where only less than 10% we could see but there’s a bigger reality underneath….

    Profound! {hindi ka pa inspired niyan ha}

    kung inspired ako eh di tiyak comedy yang poem na yan.ü hehehe…

  3. napansin ko nga yung bago mong bubong eh!! akalain mo yun, hell still remains an option!! correct correct!!

    may mga tao kasi, parang di na takot sa impyerno. parang demonyo lang.ü

  4. even if you feel uninspired at some time, you’re still an inspiration to your regular readers and to those who look up to you as a great person! God bless! Cheer up gagawin kong dalawang ‘bukag’ ang mangosteen mo promise! hehehe

    naku, honey, kung si Bo Sanchez eh inspirational writer, ako, desperational writer naman.ü
    sinong di magiging masaya sa dalawang kaing na mangosteen! Alam mo, sa imagination ko, ang diningroom ng heaven, maraming mangosteen.ü

  5. “know thyself” – plato

    the hardest lesson of all is the subject called me. Some have mastered it. Others pass their lifetime without even knowing a bit of it. while others journey and spending the rest of their life discovering and knowing the subject “me”.

    The Glory of God is man, fully human, fully alive – St. Iranaeus.

    Makata ang kapatid ko hehe

    dumaan lang at break.

    @honey may utang pa ako sayo na email.

    di nakatiis ang bluep namin.ü hehehe…

    uy, honey, kung texjokes ang laman ng email ni bluep, pakiforward naman. God bless!

  6. Trying to be “deep” ka rin kapatid ha… to match your new header🙂 Bakit nga walang rhyme… ang mga poems lang na naiintindihan ko eh yung may mga tugma-tugma sa huli… kakahiya naman🙂

    obvious bang nagpapa-poet effect lang ako?ü
    truth be told, di lang talaga ako marunong mag-rhyme kaya ganyan yan.
    it takes a real talent to make a poem that rhymes.ü

  7. Wala ka pa sa mood ng lagay na yan ha? Laglag nga ako sa upuan ko sa english mo eh, buklat agad ng oxford para maintindihan ko naman, wawa naman ako, toinks!!

    Nabati ko na ung header mo sa previous post, at talga naman! Professional Adobe Artist talga ung gumawa nyan (paging bluep), hehehe…

    gagawa na nga ako ng ads para sa header making business ni Bluep. syempre, makikiparte ako kasi ako kunyari ang tagahanap ng clients. ahente, kumbaga!

  8. Ganyan ba ang seminarian na walang inspirasyon? di ko maarok ang english mo padre, kalalim(heheeheh!). Pano kung complete ang inspiration mo? siguro di ko carry basahin ang blog mo.

    Merry Christmas po sa inyo!

    truth be told, king, mas reader-friendly ang post ko kapag may inspirasyon.ü thanks for the greetings and merry Christmas too!

  9. grabeh ha dinudugo na ilong ko ha.. dko maarok pinagsusulat mo dito…😉

    kunyari lang yan, yhen, para kunyari ang husay kong mag-english. hehehe…

  10. Nosebleed!!! Ano ang ‘quotidien’ , explain!!

    Seriously, maganda sya kapatid. Naiisspire din ako parang gusto ko ring gumawa…sana may snow dito..

    ssshhhh…. wag kang mag-iskandalo dito at di ko rin alam kung ano ang ibig sabihin ng quotidien. maganda lang kasing sabihin.ü

  11. tulad ng dati…lumabas ang almuranas ko sa pagbabasa..tapos wala pa din akong naintindihan…

    pero mukha naman syang maganda kasi ang titindi ng ingles!

    bravo amico!

    kunyari lang yan, p0kw4ng. para bala-bala’y ispokening dalar ako.ü

  12. pampagaan ng pakiramdam:

    the next time you find yourself staring sa side mirror, belt it out:

    “who is that girl i see staring straight back at me when will my reflection show who i am inside…” (thank you, mulan)

    hehe.. tapos tuck mo buhok behind the ear. tapos irap. goodbye, lungkot!

    binisita ko yung espesyal na pahina patungkol sa header mo. ang galing galing ng gumawa, pramis.

    naman, UM, pang disney princess naman yang song mo eh.
    pwede naman yung kanta ni Wacko Jacko na Man in the Mirror….
    “I’m standing with the man in the mirror, aawwts!”
    .
    .
    .
    {{tunog ng kuliglig}}
    come to think of it, UM,mas ok pa palang maging disney princess kesa maging pederastic king of pop!

  13. utoy dumaan ka kanina…hindi mo pa rin pinansin ang tag ko sayo. Yung stuck na zipper lang ang inintindi mo. Hmp. {tampo}

    naman, heleyna, eh. kita mo na ngang di ako nagpopost ng mukha ko sa blog ko eh. patalun-talunin mo na lang akong parang baboy na gutom pero wag mong pipikchuran ang mukha ko!

  14. halu bro utoy. i am so glad to have stumbled upon your blog. now i can enjoy good reads again. i did mayjah [major haha] backreading last night. funny how this blog can get me teary eyed one second and bursting with laughter the next. link kita ha! [at i link mo din akow haha]

    flattered naman po ako, teacher kate! sige i- add na rin kita.ü God bless!

  15. Wahaha! “patalun-talunin na parang baboy na gutom”

    Pero dun sa kin iba nireply mo hahaha. Sige na nga chiklet na lang natin kuya…

    syempre, di ko masabi dito yun. hehehe…

  16. hehehe! kaya next year pa ang header kasi di kami magkasundo ni bluep kung ihaharap ko ba ang mukha ko sa buong madla o itago pa rin… pero meron kaming napagkasunduan… yung avatar soon mapapalitan na.

    gawin mo na lang ang ginawa ko, tumingala ako na parang may inaabot so di na rin masyadong kita ang mukha. hehe… aabangan ko ang header na yan!

    Bluep, the resident header maker of our group!

  17. ay..mukhang tapos na ang party dito..late na ako sa housewarming ng iyong bubong..ahehe..meron bang housewarming na bubong lang??
    nagiging makata ka pala kuya kapag wala sa mood?
    napakatalentadong seminarista talaga ang kuya namin…hehe

    yup, may pa-housewarming.ü iimbitahan ko nga sana si Rev para magbless ng bubong. Sila IFM at Dfish naman ang maghahagis ng barya sa paligid.ü

    binobola naman ako ni Doc eh. kilig tuloy ako.ü

  18. i should ask my hubby kung kilala nya si Fr. Randy Vergara. my husband’s family is from Mataas na Kahoy.

    salamat sa pag add mo sakin sa blogroll mo. apir.

    apir din, titser kate!ü alam mo bang mga teachers lahat ng parents ko? sila’y mga dakilang G.(u)R.O.!

  19. Wow! Ang gara ng bubong! Mukhang inspired si BlueP nung ginawa niya ‘yan. At dahil nakikita ko dyan sa header eh mas malapit ka kay God kesa kay Adam, ang interpretation ko is God created Utoy first before Adam hahaha. Kidding lang, baka magalit sa akin si Ginoong Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni hehehe

    insecure nga ako kay Adam at kay God. parang gusto ko ring shirtless ako sa picture ko.ü

    Luis (Ludovico) pala ang middle name ni Michelangelo? palayaw nya siguro eh Lucky!

  20. Di ka pa inspired sa lagay na yan ha e ka-ganda nga ng mensahe ng iyong poem!

    At ang bagong header – cool!!! Ba’t para ngang inunahan mo si Adam sa pagpunta sa liwanag? Bongga!

    Para ka ding “rock star” na nag-dive sa kanyang adoring audience sa isang concert – galing-galing naman ng effect! Buti na lang di ka matiis ni BlueP!🙂

    hanggang ngayon nga eh every time na mag-open ako ng blog,
    ngingiti’t ngingiti ako.ü

    rockstar? wow, ikaw pa lang ang nagsabi nyan! thanks!üüü

  21. mas nahihirapan po akong intindihin ang poem mo po kesa sa
    mga medical terms na nakaka nosebleed sa klase.. hahaha..
    pero ang galing.. TWO THUMBS UP!😀

Leave a Reply

