If my entire life can be packed in one day, I’m in the middle of a rush hour, right now…

yup, alam ko, wala na namang entry si Utoy.

Ewan ko, busy period lang talaga ako, mga kapatid.

Bear with me.

For the meantime, I’ll post a stained glass window every other day hanggang sa magkaoras na ulit ako para makasulat.   Tiis-tiis muna sa mga pictures, mga anak.  Isipin nyo na lang, photoblog ito.  Hehe… At inuulit ko po sa lahat, akin po ang mga pictures na ito.  Pinaghirapan ko silang picturan kahit na maraming restrictions sa loob ng museo o simbahan.  Magpaalam naman po kayo kung gagamitin nyo ang mga pictures ko.  Kung hindi… isusumbong ko kayo kay Papa Jesus.  Sige kayo.

Eto na pala ang ating stained glass window of the day!  Maganda ito, pramis.

IMG_6464

Kuha ko ito sa loob ng Cathedral de Notre Dame de Paris last week lang.  Kilala nyo ang simbahan na ito, di nyo lang alam.  Itoyung gothic-styled na simbahan na maraming gargoyle na nag-inspire sa kwentong Haunched Back of Notre Dame.  Ang nasa picture ay ang rosette window sa may right transcept ng simbahan.  Pasensya na’t hanggang ganyan lang ka-detailed ang kaya ng camera ko. 

IMG_6463

Sa personal, nakakatulala ang bintana na yan.  Ang galing kasi, ang ganda ng kulay at grabe sa laki.  Ito na yata ang pinakamalaking rosette window na nakita ko ng buo.  (mas malaki kasi yung nasa harap, yung Wheel of Fortune, kaya lang, medyo naistorbo ang view ng mga pipes ng church organ.)  Para maimagine nyo kung gaano kalaki, kita nyo yung seven-petaled rosette windows sa may lower left and right side of the giant rosette window?  Yan ang size ng isang ordinary rosette window sa isang ordinary na simbahan.  SMY talaga!

God bless!

23 Responses

  1. Nauna ba ko?

    • Confirm!😛 Bro. Utoy dapat kasuhan ang kumukuha ng mga pictures mo ng walang paalam. haha Mahalaga na magbigay ng credits sa mga bagay na hindi naman sa kanila. Parang ninakaw at inangkin na rin kasi.

      BTW nice photos,gusto ko rin magka ‘STAINED GLASS WINDOW’ shot trade mark of Utoy.🙂

  2. oo nga nman kung type nyo yung mga stained glass windows ni big bro. utoy eh dapat nga lng nman na ipagpaalam ito…cge kyo pg sinumbong nya kyo kay BRO. papadapain kyo nun..hehehe..misshu na po kuya utoy! muawhugs*

  3. WOW!!! Ang laki!!! Ang ganda!!

    Godbless! Malapit ka ng umuwi ng pinas.

    • Suggestion lang kuya, iedit mo ung bawat pictures, lagyan mo ng name at register trademark, ung parang kay coolwaterworks..

      • I agree! watermark is important indeed.

      • At napasali ako dito…. hehe, kaya dito ako sisingit… Kapatid, tama si Bunsong Jorge… I inserted my site’s name in my photos right after an avid reader told me that there were several sites that used my photos… And indeed totoo nga! Buti naman when I reprimanded the owners of those sites, they apologized, they pulled my pictures out, and when they uploaded it, may watermark na ng site ko (except for one na talagang matigas ang ulo)… Ok lang na gamitin sila, as long as the proper credit is given… You need to do it, now that your pictures are becoming really nice…🙂

        At ang galing ng cropping mo dun sa first shot kapatid… Two thumbs up…. Bakit kaya madalang kayong magpost ngayon (kayo: read as seminarian). Si Rev on hiatus din…

      • Agree.TRADEMARK INDEED…

        However, if you photographed, out of love and without counting the cost…FOR THE GREATER GLORY…without ruining and messing up the beautiful image by the WORD – WATERMARKED… then so be it.

        If permission is the problem then here is the permission:

        Dear Bro Utoy,
        We (exodians.wordpress.com) would like to ask your permission to use any of your images to beautify our garden and in return make a link to your blog. Thank you for your kind consideration.

        PAX CHRISTI!

        EXODIANS.ORG

        • awww! If giving is the thing, I’ve no probs I f I’m the owner of those photos. another form of charity? just asking. 🙂 🙂 I’m smiling, and it’s charity too.

  4. Korek. Dapat magpalaam talaga. Grabe ang improvement ng mga shots mo Bro. Yung sa mga flowers, pang postcards…

  5. Wow! Beautiful…thanks…

  6. Naku nakakainis nga naman po talaga yung kukunin yung mga photos mo ng walang paalam, pero si Bro na ang bahala sa kanila.

    Welcome back Kuya Utoy!

  7. ay totoo, napanganga ako nogn makita ko ‘to sa personal. ang gagaling ng craftsmen na gumawa ng stained glass na ‘to. may isa pang church akong napuntahan sa paris na sobrang ganda rin ng stained glass. Sainte-Chapelle yata tawag nila. kamangha-mangha.

  8. “Para maimagine nyo kung gaano kalaki, kita nyo yung seven-petaled rosette windows sa may lower left and right side of the giant rosette window? Yan ang size ng isang ordinary rosette window sa isang ordinary na simbahan.”

    piniga ko na at lahat ang utak ko wala pa din..di ko pa din maimagine kung gaano kalaki…..suntukan na lang tayo gusto mo? hihihihi

    welkam bak tbak…kailan ba ang eb germany??? kailan at ng maihanda ko na ang gown ko!!

  9. katulatulalanga! averagely mga 1.75 meter ang diameter ng ordinary rosette ng mga katedral sa yuropa, (sapalagayku) so about 7 meter radius ang kabuuan ng pagkabilog. more or less sampung metro ang kabuuang taas ng buong stained glass window. nabuo ko ba? ( ala akong makitang seven petallad rosette, yung lower left and right eh six yung nakikita ko, o mali ata ako) 😉 musta ka na? me isnow pa rin ba jan?

  10. ganda! ganda! ganda! wish ko sana mabisita ko this year!

  11. Bro. Balik na ulit ako. Kakapagod kasing mag aral. Stop nalang cguro ako. hehe. Musta na to? Ganun parin tong post mo oh. Nice shot. Miss ko tong mga pics mung ala wikipedia na may description pa.

  12. regards mo ko kay Quasimodo bro ha hehe sana pwede mo bitbitin ang isa sa mga gargoyles weeeee…

  13. Sasabihin ko rin sana na parang wheel of fortune yung stain glass. Pero ang laki nya ha. Kelan kaya ko makakapunta ng Cathedral de Notre Dame de Paris na yan.

    Nga pala kuya namiss kita! Buti na lang nakikita pa rin kita sa facebook kahit papano…kaya miss na lang kita ng konti. Hehe. God Bless po.

  14. ako rin, bagsak ang jaws ko sa laki ng stained glass windows sa mga simbahan sa europa.

    iyang simbahan na iyan, sa labas ko lang na-enjoy. ang haba ng pila noong nandiyan ako. kaya ang pinagtuunan ko na lang ng titig ay iyong gargoyles, tapos nai-imagine ko na nabubuhay sila at lumilipad parang sa sine.

    sa topic ng nenokan ng litrato, may mga insidente nang ganyan na nakita ko iyong pictures na kuha ko sa website ng iba. hindi ako madamot, pero sana nga, ipagpaalam at ibigay ang credit sa kumuha. naniniwala ako sa it’s better to give than to receive, but to take without permission is a mark of failure in GMRC. it’s not about one’s religion. it’s about being fair and upright.

    welcome back, bro!

  15. madaming nenokan ng pics sa internet. nako mga walang netiquette! brrr!

    nakakatuwa ka talaga kuya! hakhak! naalala ko si imang este si quasimodo nagtotoll ng bell. dambuhala! hakhak! aliw!

  16. alam mo brother utoy bakit di ka magpicture ng isang bagay na nadadaanan mo tas kunwari compare mo sya sa buhay mo. symbolism ika nga.. yun naman kung wala ka talaga maisip na post.🙂

    btw maganda din siguro ung stained glass kung mas maliwanag ang kulay.🙂 hmmm kunwari kulay dilay o kaya may halong light blue😀

Leave a Reply

