Stained Glass Window of the Day: Raising Jairus’ Daughter

IMG_1412

Ang window na ito ay kuha ko sa loob ng Eglise de St. Louis sa gitna ng syudad ng Grenoble, Isere, France.  Moderno ang disenyo (1920s lang yata) at matitingkad ang kulay, very vivid ang scene na ito ng muling pagkabuhay ng anak na babae ni Jairus.

* * * * *

Toxic.  Andami kong papers na ginagawa, andaming exams, andaming reports.  Idagdag pa dyan itong Concert na gagawin namin sa October 16 sa Simbahan ng Sta. Cruz.  May ipe-present ang mga seminarians na mga pitong kanta (the rest eh puro mga pari na ang kakanta) at dahil ako ang music coordinator ng mga estudyante eh pinapaproblema sa akin ang lahat ng ito. Huh?  One month practice lang?  Para namang ganung kadaling kaladkarin sa practice ang mga hinayupak kong kasama sa seminaryo.  As of the moment eh isang song pa lang ang napapasada namin.  Hayz…  Mag-videoke na lang kaya kami?

Sa mga nais makapanood ng mga seminarians na nagkakalat: sa October 16 po ang concert na ito, sa Sta.Cruz Church, malapit sa Carriedo Station ng LRT 1.  Pinamagatan po itong “Alay-Awit:  A Night of Songs with Priests and Seminarians” featuring ang isang jologs na singing priest mula sa Cebu, at syempre, kaming mga tone deaf na seminarians, plus mga tatlo pang pari na naglakas loob kumanta dahil di-umano’y lagpas 90 ang score nila sa videoke.

May catch po:  500 pesoses ang ticket.  Ang mahal, ano? Kahit sarili kong ate, di ko mabentahan, sa sobrang hiya kong magbenta ng mamahaling ticket sa walang kakwenta-kwentang kanta namin on that day.  Hehehehe…

God bless!

20 Responses

  1. grabe… sikat ka talaga bro utoy! isa kang superb musician… invite mo naman ako sa concert mo… o baka kailangan mo ng guest singer… joke joke joke… hehehe… di na natuloy-tuloy lakad natin…

    nice window glass… 1920’s pa yun… ang galing walang kupas ang kulay…

  2. sobrang laki ng picture!

    para sa akin, lahat ng stained glass ay napakaganda. it has a lot of details, from colors and textures.

    Haha, natawa naman ako sa P500.00. Mukha namang para sa tao at sa simbahan mapupunta ang kita don, kaya magbenta ka pa rin. yawts, wag lang sa akin ha! hehe.

    event organizer ka na? kaya mo yan! sows, practice lang ng practice. ako na lang gagawa ng ibang papers at reports mo. hehe.

    pero, seryoso ako. ano ba yung mga paperworks at reports na dapat mong gawin?

  3. Nasa Pinas ka na, Bro Utoy?

  4. Ang ganda ng stained glass! Talga bang kalahati lang?

    anyway, wish ko lang makaattend sa concert na yan pero nde pa confirmed yung flight ko.. and wow! music coordinator!! bigatin!!

    sana may magpost sa youtube ng concert na yan! hehehe

    • now lng ako magrereply dito … tama si brother jorge sana nga may you tube itong concert hehehe ..

      para makita ko ang mga magagaling na pari at seminerista kumanta hehehe

  5. Wow, hindi ko alam na musician ka rin pala Bro. Wait… MUSIC COORDINATOR SA ISANG CONCERT? Kantahan vidyokehan? Simbahan?

    Bro, may hihilingin sanang sa iyo in this occassion na sana kung puedi maybe not this time – maybe next time.
    kung puedi sana paki review na lang itong song na Give Peace a Chance. Exsem po ang nag compose nito. Nathaniel ang pangalan nya. Tata iyang palayaw.

    Thank yo na lang in advance.

    Title ng song is:
    Give Peace a Chance

    Heto po bro ang personal website: http://www.reverbnation.com/thesingerthesongwriter

    Copy and paste ko na lang ang lyrics. boses pang lalaki ang chords.

    Give Peace A Chance
    Music & Lyrics by: Nathaniel Cabanero
    Arranged by: Jun Masamayor
    Singer: Judie Cabanero
    Back up vocals: Filipino Donegal Kids

    This song was written based on the personal experience of Mr. Nathaniel Cabanero when he was working with the war-torn communities in the Philippines.

    This song was also one of the 12 finalists in 2008 Tipperary International Peace Songwriting Contest held in Tipperary, Republic of Ireland.

    Intro: Cadd9 – Bb – Cadd9 – Bb

    Cadd9
    In the beginning
    Bb
    When God created the world

    Cadd9
    He said “everything is good”.

    Bb
    There is peace and harmony
    Am7 Dm7
    What a beautiful sight
    Gsus4 G Eb Gsus4 G
    For the people to live and God provides

    II
    Cadd9
    As the years go by
    Bb Cadd9
    People were not contented and satisfied
    Bb
    They want to own the world
    Am7 Dm7
    Even the life of man
    G7
    Now there’s culture of war
    Cadd9
    Hatred has come to man

    Chorus:
    Fadd9 Cadd9
    What we believe is a world of peace
    Dm7 G C
    When there is no hatred , greed and selfishness
    Fadd9 A7 Dm7
    And what we are dreaming for a world to be lived in
    Gm7 Cadd9 Fadd9 Gsus4 G
    Is that we give peace a chance once again

    III (same chords as 2nd Stanza)
    Now the call is going out
    To bring back the image of the world once lost
    To instill in the hearts of people
    To care for life, peace & unity
    And fear of the Lord ( Repeat Chorus)

    Bridge:
    Eb
    Now the time has come
    Bb
    To turn our swords into ploughshares
    Bbm Fadd9
    And build bridges instead of walls
    Gsus4 G Cadd9
    And let peace begin within yourself

  6. isa lang ang gusto mong iparating kung bakit mo sinabi ng lahat ng kabusihan mo ngayon…………………..na magaling ka sa kantahan! ahahaha

    ako din magaling sa kantahan….ibang kantahan nga lang!

    tapat ng school ko dati yan..ng PMI…yung sa Custom kasi eh sa tapat mismo ng simbahan kaya lagi kong nadadaanan dati yan….wala lang kwento lang!

    miss you Utoy…kayo ni nawawalang Rev!

  7. ang mahal, putek.talo pa yung Concert ni Cecile Licad sa CCP! wtf. haha.

    may 200 php pa nga na tix sa concert nya,eh.

    tapos delikado pa yung place. haha. dami kayang holdaper dun.😛

    good luck, then.😀

  8. Ganda ng colors ng window na ito…🙂

    Ito naman, nag-advertise tapos mangdi-discourage… hehehe…

    Kapatid, sino ba yung “jologs” na taga Cebu? Kung taga Cebu ba jologs na agad? Ha? ha? ha? ha?!!!

    Hehehe… Good luck sa concert nyo kapatid!

  9. wow bc,…ang broutoy…goodluck sa reports…exams…at higit sa lahat sa concert ninyo…
    kungpupunta ka sa post ko …blu rain….meron akong bunos na concert doon ng mga seminarista at mga pari rin yata….(youtube)

  10. Wow… bro. Utoy ang laki! Ang laki nga ng stained glass.. ÜÜ

    Wish ko rin maka attend.. sana sana sana dumating si Jorge ng mas maaga para ma libre nya ako ng ticket! ahaha… YEY! GBU po!

    Goodluck sa concert!Ü

  11. Mukhang sobrang busy ka talaga at nagmamadali ha, hindi mo na naisaayos ang stained glass window mo. Kayang kaya yan, nakakapag wordpress ka pa nga eh. hehe

  12. father paramdam lang dito sa bahay mo…parang ang tagal mo na dyan sa Pransya ah…ang galing mo na siguro mag oui jan! hehhe

  13. Brother Utoy,

    Nagparamdam lang para hindi mo isipin na dedo na ako.
    Medyo nawala lang ako sa blogging ng mga ilang sandali.
    Kumusta na ang mga sakristaan mo dito.

    Lumipat na pala ako ng malaking bahay dahil dumadami na ang mga inaak ko sa binyag.

    Ito ang address.
    Balitang Candelaria
    http://eclarino.ning.com

  14. Sosyal! Ganda ng effect!

  15. padaan uli dito sa bahay mo brother…
    sta.cruz church?… may kilala akong mga blessed sacrament na nag aapostolate diyan ah….

    ang mahal lang ng ticket……..gusto ko sanang manood

  16. sikat ka na. hehe.

    sige, nood ako. tutal ay bum naman ako sa mga panaho na ito.🙂

  17. ang galing din naman talaga ng mga gumagawa ng stainglass windows.

    musta na bro utoy?

  18. naks may concert na ang sikat na padre…hmmm eh mukang hindi nman yata pagpapari tlga ang agenda nyo ni Rev. eh parang pag aartista ata..ahihi..joke!
    pero ha ang mahal ng ticket….hehehe
    misshu po..muawh!

  19. again, sobrang nakaka-bilib ang artistry at craftmanship ng mga featured stained glass windows mo, bro utoy. panalo!

Leave a Reply

